Vượt khó hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp

19:38 - Thứ Bảy, 27/05/2023 Lượt xem: 3693 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trước thời hạn, Công an huyện Tủa Chùa đã triển khai đồng bộ giải pháp, khắc phục khó khăn với nhiều cách làm sáng tạo, tận dụng tối đa mọi nguồn lực sẵn có. Nhất là tăng cường các tổ công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, làm việc xuyên ngày, xuyên đêm, kể cả ngày nghỉ, lễ. Nhờ đó, đến nay Tủa Chùa là một trong những địa phương hoàn thành trước thời hạn việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân đủ điều kiện.

Công an huyện Tủa Chùa làm thủ tục cấp CCCD cho người dân trên địa bàn huyện đủ điều kiện.

Tủa Chùa là huyện miền núi, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (Thái, Mông, Khơ Mú, Dao, Hoa, Phù Lá…), đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, hiện nay toàn huyện còn 17/120 thôn, bản (chiếm 14,2%) chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 36/120 thôn, bản (chiếm 30%) chưa được phủ sóng di động và mạng internet. Từ thực tế đó, việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cũng gặp không ít khó khăn.

Công an huyện Tủa Chùa xác định việc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, phục vụ đắc lực trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Từ đó bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, cán bộ chiến sĩ công an huyện chủ động triển khai nhiều giải pháp đột phá, linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ.

Với vai trò cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 huyện, Công an huyện Tủa Chùa đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể huyện, cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án số 06 và các văn bản có liên quan, nhất là việc thực hiện cấp CCCD tới các tầng lớp Nhân dân tạo sự đồng thuận và tự giác trong thực hiện.

Công an huyện Tủa Chùa đến tận nhà làm thủ tục cấp CCCD cho trường hợp già yếu, khuyết tật.

Công an huyện Tủa Chùa đã thành lập các tổ công tác đến gặp gỡ từng hộ dân để tuyên truyền, vận động làm CCCD. Tranh thủ, phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động người dân đi làm CCCD. Xây dựng kế hoạch, định kỳ hằng tuần tiến hành họp với công an các xã, thị trấn để kiểm điểm, đánh giá tiến độ và hằng ngày thống kê, thông báo số liệu cho công an xã, thị trấn biết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thời gian đầu triển khai làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp mất khá nhiều thời gian chờ đợi người dân đến làm thủ tục. Một phần do đặc thù địa hình các xã chủ yếu là đồi, núi, giao thông không thuận tiện; song nguyên nhân chính là do một bộ phận dân cư chưa hiểu rõ về trách nhiệm của mình và lợi ích của CCCD nên có tâm lý e ngại, sợ sệt chưa đi làm thủ tục. Trong khi, Tủa Chùa có phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, thậm chí nhiều người không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Chính vì vậy, Công an huyện Tủa Chùa đã tăng cường tuyên truyền, giải thích để Nhân dân nhận thúc đúng đắn về CCCD. Để công tác cấp CCCD được thuận tiện và đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Công an huyện chỉ đạo các tổ lưu động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã kịp thời hỗ trợ những trường hợp không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Phân công cán bộ biết tiếng dân tộc tích cực hỗ trợ để việc cấp CCCD nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Cách làm này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập hồ sơ CCCD gắn chip điện tử trên địa bàn huyện.

Công an huyện Tủa Chùa trao thưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm” làm CCCD.

Trong “chiến dịch” cấp CCCD, Công an huyện Tủa Chùa xác định “làm hết việc chứ không hết giờ” nhằm đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra. Cán bộ chiến sĩ luôn cố gắng để người dân không phải ra về mà không được làm CCCD. Đối với những trường hợp công dân đủ điều kiện nhưng bị khuyết tật, ốm đau, già yếu (qua rà soát toàn huyện có gần 200 người) không thể đến nơi làm CCCD, cán bộ, chiến sĩ các tổ lưu động đã đến từng nhà để làm các thủ tục.

Với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, đến thời điểm 22 giờ 30 phút ngày 20/5/2023, Công an huyện Tủa Chùa đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân đủ 14 tuổi trở lên có mặt tại địa bàn (tổng số 44.422 hồ sơ), đã cấp được hơn 34.000 thẻ CCCD, tích hợp định danh điện tử 24.214 hồ sơ; làm sạch dữ liệu dân cư 62.765/62.928 (đạt 99,74%). Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm sạch dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, dữ liệu ngành y tế  đạt 91,7%; dữ liệu giáo dục đạt 99,8%; dữ liệu bảo hiểm xã hội đạt 94%; dữ  liệu thương binh xã hội đạt từ 65 – 95% các chỉ tiêu làm sạch. Kết quả này là động lực để thời gian tới Công an huyện Tủa Chùa tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp định danh điện tử mức 2 đối với công dân đủ điều kiện, tạo điều kiện để người dân sớm được hưởng các tiện ích từ thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top